Khởi sắc phong trào bóng rổ

17:52 - Thứ Ba, 13/09/2022 Lượt xem: 6072 In bài viết

ĐBP - Phong trào tập luyện bóng rổ đang nở rộ tại khắp các tỉnh thành với số câu lạc bộ (CLB) và người tham gia tập luyện tăng lên nhiều so với các môn thể thao khác. Tại tỉnh Điện Biên, bóng rổ ngày càng khẳng định được thế mạnh khi là môn thể thao có tính hấp dẫn cao đối với giới trẻ.

Một buổi tập luyện bóng rổ của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Điện Biên Phủ).

Cú hích từ một giải đấu

Giải bóng rổ các CLB trẻ tỉnh Điện Biên lần thứ I năm 2022 đã khép lại với nhiều dấu ấn chuyên môn và công tác tổ chức, trở thành cú hích lan tỏa phong trào tập luyện bóng rổ tới đông đảo người dân. Giải đấu do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty cổ phần Ssport Điện Biên tổ chức quy tụ hơn 300 vận động viên đến từ 23 câu lạc bộ tại Hà Nội, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên, tham gia thi đấu ở 3 nội dung (nam hạng A, nam hạng B và đội nữ). Trong thời gian diễn ra giải đấu, hàng chục trận đấu xuyên suốt cuối tuần kể cả ban ngày và buổi tối với chất lượng chuyên môn cao đã thu hút đông đảo khán giả trực tiếp đến cổ vũ.

Ngay khi bước vào thi đấu, các đội bóng, cầu thủ đều đã thi đấu cống hiến, tạo ra được những trận bóng hay, kịch tính. Đặc biệt, đối với nhiều cầu thủ, đội bóng khi lần đầu tiên đến Điện Biên tham gia một giải đấu có quy mô như này đều có cảm nhận và đánh giá cao về tinh thần thi đấu cũng như chất lượng chuyên môn của các đội bóng. Tham dự giải đấu, tỉnh Sơn La có 2 đội bóng là U16 nam và đội nữ. Anh Trương Tuấn Nghĩa, Trưởng đoàn bóng rổ tỉnh Sơn La cho biết: Đây là lần đầu tiên Sơn La tham gia một giải đấu quy mô lớn tại tỉnh Điện Biên. Đến với giải đấu, các thành viên trong đoàn đã được Ban Tổ chức hỗ trợ, tiếp đón rất nhiệt tình. Chất lượng chuyên môn các đội bóng khá cao. Tôi hy vọng, qua giải đấu các đội bóng của tỉnh Sơn La sẽ được giao lưu, cọ sát, học hỏi nhiều kinh nghiệm.

Trong các ngày diễn ra giải đấu, Nhà thi đấu đa năng tỉnh luôn sôi động bởi tinh thần nhiệt huyết của các vận động viên trong sân cũng như hàng trăm cổ động viên hò reo trên các khán đài. Xem các đội tung hứng, rượt đuổi theo trái bóng một cách đam mê, không ít khán giả thích thú, cổ vũ nhiệt tình. Là người đam mê bóng rổ, anh Vũ Thanh Hà (TP. Điện Biên Phủ) không bỏ lỡ một trận đấu nào của giải. Anh Hà chia sẻ: Tôi thực sự cảm kích bởi tinh thần thi đấu hết mình của các vận động viên. Qua giải đấu, tôi thấy bóng rổ ngày càng chứng minh được vị thế trong lòng giới trẻ, điều đó được thể hiện qua sức nóng tại các khán đài.

Đánh giá về giải đấu, anh Nguyễn Mạnh Thắng, thành viên Ban Tổ chức khẳng định: Tuy đây là lần đầu tổ chức nhưng số lượng đội bóng tham gia giải đấu khá nhiều. Không chỉ vậy, các trận đấu thu hút đông đảo khán giả đến xem và cổ vũ. Giải lần này hướng đến mục tiêu khơi dậy phong trào, tạo ra môi trường chơi bóng rổ sôi nổi và là sân chơi bổ ích, ý nghĩa để các câu lạc bộ bóng rổ trên địa bàn tỉnh giao lưu, thi đấu. Do vậy, giải đấu giống như cú hích để tập hợp lực lượng các đội, quảng bá và lan tỏa lợi ích của việc tập luyện bóng rổ đến đông đảo mọi người.

Nhân rộng phong trào

Sau nhiều năm có mặt tại Điện Biên, phong trào bóng rổ đã và đang tạo được niềm yêu thích cho giới trẻ vì tính năng động và những lợi ích phát triển thể chất vượt trội. Vì thế, phong trào luyện tập bóng rổ không chỉ phát triển mạnh tại địa bàn TP. Điện Biên Phủ mà còn lan rộng đến các huyện, thị trong toàn tỉnh. Tính đến nay, đã có hàng chục sân bóng với hàng nghìn người tham gia. Nhiều CLB bóng rổ được thành lập tại các huyện, thị, thành phố, tập trung ở các trường THPT. Cùng với đó, ngày càng có nhiều giải thi đấu phong trào, giao hữu học hỏi giữa các CLB, đội bóng được tổ chức với phạm vi và quy mô khác nhau, tạo sự lan tỏa lớn của việc luyện tập, thi đấu bóng rổ. Từ sự phát triển mạnh mẽ này, môn bóng rổ đã trở thành môn thi đấu chính thức tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ XI năm 2022.

Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Điện Biên Phủ), từ khi đưa bóng rổ vào trường học đã góp phần thúc đẩy phong trào tập luyện thể thao trong học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các buổi chiều, tại khu vực sân bóng rổ luôn đông vui, nhộn nhịp. Không chỉ có các thành viên CLB bóng rổ của trường tham gia mà còn có nhiều học sinh ở các trường khác đến luyện tập và học hỏi kinh nghiệm. Em Phạm Tiến Thành, học sinh lớp 11B7, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Em thích môn bóng rổ vì đây là môn thể thao đối kháng trực tiếp mang tính đồng đội cao, đậm tính ngẫu hứng, sáng tạo không kém gì các môn thể thao khác. Bên cạnh đó, việc tập luyện bóng rổ giúp em rèn luyện sức khỏe, tính tập thể và cơ hội giao lưu với các bạn trong trường.

Ông Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Nghiệp vụ thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Mặc dù là môn thể thao phát triển sau so với các môn khác (bóng chuyền, cầu lông, bóng đá...) nhưng bóng rổ đang là môn thể thao được đông đảo phụ huynh lựa chọn cho con em mình tập luyện để nâng cao thể lực, tầm vóc. Xác định rõ điều đó, những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tích cực phối hợp với một số đơn vị tổ chức các giải thi đấu bóng rổ. Việc tổ chức các giải đấu không chỉ tạo điều kiện cho người hâm mộ được xem, cổ vũ mà còn là cách để các đội bóng phong trào học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top